วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รู้ไวนอนไวอย่างไรไม่แก่

วิธีนอนไวอย่างไรไม่แก่

วิธีนอนไวอย่างไรไม่แก่


การนอนหลับอย่างเพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตเรามีประโยชน์หลายประการอาทิทำให้สุขภาพดีไม่เป็นโรคร้ายแรงต่างๆอย่างรอบหัวใจความดันต่ำโรคเบาหวานและยังช่วยให้ฉลาดและความจำดีขึ้นพร้อมกับทำให้มีรูปร่างที่ดีขึ้นได้เนื่องจากการนอนจะช่วยให้ระบบเผาผลาญสามารถทำงานได้ดีนั้นเองก็เห็นได้ว่าหากเราสามารถนอนหลับได้อย่างเพียงพอแล้วย่อมทำให้เรามีสุขภาพดีทั้งภายนอกและภายในว่างแต่เราจะมีวิธีอย่างไรดีเพื่อให้การนอนหลับของเรามีสุขภาพที่ดีเราไม่ฟังใครนอกจากน้องแล้วจะติดกันเลย

คนเราควรจะนอนมากน้อยแค่ไหนคนจะแตกชั่วโมงทุกคนทุกวัยหรือเปล่าเอาตั้งแต่ทฤษฎีเลยเนาะเป็นผมตีว่าการนอนในการรักษาคนไข้ยังเป็นศิลปะยากแล้วแต่บุคคลแล้วแต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตแบ่งเป็น 2 ช่วงช่วงแรกนี้ก็เลขนอน rem คือ n e m คือคือช่วงที่นอนหลับแล้วลูกกะตาไม่กระดุกกระดิกเปิดตาเข้าตาเข้าลึกๆไปมาตลอดในช่วงแรกของไทยแบ่งออกเป็นกี่ช่วงตลับ 1 ระยะระยะที่ 1 2 3 4 ใหม่เป็นการเริ่มรอบใหม่ของวงกลมของการนอนหลับจากจุดเริ่มต้นของ IPM ไปสู่จุดเริ่มต้นของ IPM รอบใหม่เราเรียกว่า 1 รอบการนอนใน 1 รอบนั้นกินเวลาประมาณ 90 นาทีคือเป็น nrem ประมาณ 80 นาทีและ rpm ประมาณ 10 นาที 1 คืนเขาจะนอนก็จะมีจำนวนรอบการนอนประมาณ 3 ถึง 6 รอบชิงรอบของการนอนดำเนินไปมากเท่าไหร่ระยะเวลาในช่วงของการหลับลึกได้ยิ่งสั้นลงเท่านั้นตรงกันข้ามกับ rm sleep ยิ่งนานขึ้นคราวนี้เรามาทำความเข้าใจกับลำต่อกับการนอนแบบ nrem ช่วงแรกมีสีอะไรบ้างเป็นช่วงก่อนไงบ้างแล้วก็ต้องปิดไฟมืดเสียงเงียบๆเพราะมนุษย์เรากำลังกายมนุษย์เราเมื่อไหร่จะเสียการนอนไปต่อให้ร่างกายแก่แม่หม้ายคือสิ่งสำคัญที่สุดแต่เราไม่ได้วัดกันนอนๆที่จำนวนชั่วโมงที่คุณภาพกันเวลาประมาณ 10 นาทีเริ่มหลับตาสมองจะเริ่มทำงานช้าลงเริ่มรู้แล้วว่าจะหลับและช่วงนี้กำลังยังไม่เข้าสู่ช่วงหลับถ้าโดนปลุกจะไม่ง่วงนาทีกำลังจะลงแล้วลงและเพื่อนผมมาทำงานต่อช่วงที่ 2 เขาเรียกช่วง Beta Phase คือสมองก็จะเริ่มทำงานเด้งขึ้นลงพุงร่างกายเริ่มตกลงความดันเริ่มตกลงร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะพักช่วงเวลาประมาณสักครึ่งชั่วโมงช่วงนี้เป็นช่วงที่ร่างกายในสมองเนี่ยจะเริ่มแบ่งเป็น 2 ส่วนทำงานอยู่ทำงานอยู่กับท่านพรุ่งนี้ทำหน้าที่ในการรับรู้รับเสียงรับฟังหรืออะไรก็ตามแสดงว่าประสาทสัมผัสบางส่วนยังตื่นแต่ร่างกายบางส่วนเริ่มหลับลงไปแล้วมันก็ขึ้นขึ้นซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยนอนกลางวันกันบนรถการแอบนอนเล็กน้อยครึ่งชั่วโมงตรงนี้เนี่ยสมองส่วนที่หยุดพักไปก่อนในเฟสแรกอยู่ช่วงนึงความจำทำให้มีเรี่ยวมีแรงและเวลานอนตอนกลางวันนี้เขาเรียกช่วง 5:00 นหลับครึ่งชั่วโมงในเฟส 2 เป็นการ ป้องกันความจำเสื่อมที่จะมาเมื่อเช้าเอาเข้าไปเก็บในห้องก่อนเดี๋ยวตอนบ่ายจะได้จำใหม่ช่วงกลางวันหรือการหลับครึ่งชั่วโมงนี้เป็นตัวเลขที่สวยที่ 2 นี้เราจะรู้ตัวบ้างมีคนมาแกล้งแล้วมีคนมาเดินมีใครก็ตามเรากลับมาถึงเรารู้แหละเราตั้งใจแล้วก็ตื่นถ้าเราไม่เข้าใจเราก็ลงมาสู่ช่วงที่ 3 นี้เขาเรียกหลับลึกหลับมาช่วงหลังครึ่งหลับครึ่งตื่นแล้วก็มาช่วงหลังช่วงหลับลึกนี่แหละคือช่วงที่กราฟสมองในเขาเรียกว่าช่วงเดลต้าเดลต้าในสมองจะทำงานช่วงนี้แหละคือช่วงเวลาที่ร่างกายหลับสนิทแล้วเขาจะหลั่งฮอร์โมนออกมาคิวอาร์โค้ดฮอร์โมนชะลอความแก่ตัวนี้ตอนตื่นไม่หลับจะหลั่งออกมาตอนหลับแล้วด้วยแสดงว่ามีคนกวนตลอดทั้งคืนตื่นมาก็เคลียร์แบบนี้คนๆนี้จะหลับหลับหลับแล้วก็อาศัยหลับนานเพราะว่าเพราะนานๆเข้ามาทีมันก็จะมีปัญหานิดหน่อยนิดหน่อยแต่มันก็ไม่พบในช่วงที่ 3 เนี่ยกลับดึกเลข 304 ในช่วงเดียวกันก็คือช่วงก่อนจะเข้าสู่ช่วงตาขยับเร็ว

ช่วงนี้จะเกิดการฝันเกิดการหลั่งฮอร์โมนในกลุ่มที่นั่งสมาธิขั้นสูงทำไมบางคนหรือพระบางรูปที่ปฏิบัติวิปัสสนาเยอะๆเนี่ยสมองที่อยู่ในช่วงนี้แหละเพราะยิ่งนั่งสมาธิเยอะยิ่งปรารถนาเยอะหรือคนธรรมดาที่จิตใจมั่นคงติดใจนิ่งมากไม่มีเรื่องมาแปรผันไม่มีเรื่องรบกวนก็จะหน้าเด็กหน้าเด็กคุณภาพดีสุขภาพดีนัดทุกวันฝึกสมาธิว่าเพราะเรามีเรื่องต่างๆในสมองเยอะเนี่ยถ้าเราไม่มีการนั่งหรือดึงสมองลงไปเลยเนี่ยมันจะยากเพราะช่วงเวลาตื่นในสมองเราวิ่งประมาณ 15-30 เยอะแต่ตอนลงไปดิ่งเนี่ยสมองเราเป็นแค่ 4 แสดงว่าน้อยกว่าตอนตื่น 7 สัมผัสได้เวลานั่งสมาธิในจุดแล้วจนถึงและร่างกายเราจะเริ่มเย็นจิตใจเราจะเริ่มสงบแล้วก็กลับมาทำงานที่นี่เดินทางมาได้แค่ 3 เองอาทิตย์หน้าเดี๋ยวสงสัยต้องตัดต่อตอนนี้มีความสำคัญจะไม่เร่งรัดจะให้เวลาไปทีละน้อยให้ทุกคนเริ่มมีความเข้าใจเพราะฉันรู้เรื่องหลับอย่างเดียวแฟนผู้ฟังรายการคมพลังชีวิตเพราะการหลับกินเวลาเกือบ 30-40 เปอร์เซ็นต์ของการใช้ชีวิตถ้าเราอายุ 70 ปีนี้เราใช้เวลาในการนอนดึกประมาณ 25 ปีอายุ 75 ใช้การนอนประมาณเกือบ 30 ปีเยอะไหมแน่นอน

รู้ไวนอนไวอย่างไรไม่แก่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น