วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อาการของคนเป็นโรคมะเร็ง

อาการปวดของคนเป็นโรคมะเร็ง

อาการปวดของคนเป็นโรคมะเร็ง


อาการปวดถือเป็นอีกหนึ่งอาการที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยมะเร็งบางคนก็ปวดน้อยบางคนก็ปวดมากแต่อาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอะไรและจะมีวิธีการอย่างไรไม่ให้มากวนใจป่วยเราไปฟังคำตอบจากก็ดีกว่าส่วนใหญ่ของอาการปวดในคนไข้มาแรงส่วนใหญ่จะมาจากอาการลุกลามของโรคการเติบโตของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อและการกระจายไปยังอวัยวะต่างๆซึ่งอาการปวดมักจะสัมพันธ์กับบริเวณที่เป็นบริเวณที่แพร่กระจายนั้นนอกจากนั้นแล้วอาการปวดก็เกิดจากการรักษาระหว่างการให้เคมีบำบัดหรือการให้ยารวมทั้งรังสีบำบัดการฉายแสงก็อาจจะมีผลข้างเคียงเช่นปักเปลือยจากปลายมือปลายเท้ามีคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยได้ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานเพราะฉะนั้นแล้วทุกอย่างอาจจะมีคนใหม่ก็อาจจะปวดหัวปวดศีรษะปวดท้องจากกรดไหลย้อนปวดหลังเลยที่เป็นสาเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับลูกมาเลยแล้วจะอาการปวดเรานี้ไม่ได้รับการรักษาจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อผู้ป่วยไหมโรคมะเร็งจะมีการดำเนินของโลกต่อเนื่องเมื่อระยะลุกลามอาการปวดก็จะมากขึ้นตามลำดับความปวดที่รุนแรงต่อเนื่องการไม่รับการรักษาจะเพิ่มความทุกข์ทรมานให้คนไข้นอกจากนั้นแล้วยังรบกวนชีวิตประจำวันการรับประทานอาหารกลางวันนอนกันมีกิจกรรมรวมทั้งการช่วยเหลือตัวเองด้วยทำให้ภูมิต้านทานร่างกายน้อยลงการทำงานของอวัยวะการเคลื่อนไหวมีผลกระทบไปหมดรวมทั้งสภาพจิตใจที่จะนอกจากจะต้องประสบกับทั้งความสุขทั้งกายและใจแล้วจริงๆแล้วความปวดได้เป็นส่วนที่รักษาแล้วมีวิธีการรักษาอาการปวดเหล่านี้อย่างไรบ้าง

เพราะว่าความปวดของมะเร็งอย่างได้ผลเนี่ยส่วนใหญ่รักษาตัวอย่างยาแก้ปวดตามขั้นบันไดขององค์การอนามัยโลกแนำไว้โดยการปรับตามความรุนแรงและชนิดของความปวดโดยที่อาจจะต้องปรับเริ่มตั้งแต่ความปวดฟันกลางหรือความปวดน้อยก็ใช้ยาแก้ปวดทั่วไปภายใต้การอักเสบทั่วไปถ้าควบคุมแล้วไม่หายจำเป็นจะต้องให้ปรับยาให้แล้วถ้ายังไง Step ที่ 2 จะเป็นกลุ่มยาที่เป็นองค์ประกอบของฝิ่นขนาดต่ำซึ่งนำมาช่วยในการรักษายากลุ่มนี้จะต้องเป็นเพศที่สามกับให้ตามระยะเวลาและความรุนแรงของความปวดถ้ายังควบคุมได้ไม่ดีจำเป็นต้องขยะไปศาลน่าจะเป็นการใช้ยากลุ่มมอร์ฟีนหรือยาในกลุ่มเซ็นทรัลอีสวิลปิดผิวหนังซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาส่งให้ผลลัพธ์ปวดที่เชื่อถือได้แล้วก็เป็นสภาพดีเนี่ยจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลรักษาจากแผลนอกเหนือจากการรักษาด้วยยาในคนไข้บางคนเราจำเป็นจะต้องมีการบล็อกจากเส้นประสาทโดยฉีดยาลายเส้นประสาทบางกลุ่มเพื่อลดอาการปวดการนำพาความปวดเป็นมะเร็งตับปวดท้องปวดหลังปวดมากเวลาการทำบล็อกเป็นต้น อาการปวดจะมีผลข้างเคียงไหมคืออันนี้เลือกเป็นรายว่าการการทำหัตถการน้ำหนักต้องพิจารณาเป็นรายๆไปว่าตำแหน่งที่สวนมาสอดคล้องและสามารถควบคุมได้ด้วยการทำหัตถการเหล่านั้นแต่การรักษาส่วนใหญ่ใช้ยาและการบริหารยาระงับปวดมีความสำคัญมากเนื่องจากยาที่ใช้ให้ประสิทธิภาพดีที่สุดในเป็นยาในกลุ่มตระกูลที่ผลิตหรือใครเพราะฉะนั้นจะอยู่ในกลุ่มควบคุมวิญญาณจะมีความกลัวในการใช้งานญาติและผู้ป่วยก็เลยทำให้เกิดกลุ่มอาการที่เราเรียกว่าการรักษาน้อยเกินไปคือญาติไม่อยากให้คนไข้ได้ยาเมื่อเกิดการติดยาทำให้คนไข้ในรัชกาลที่ดี

ของการรักษาด้วยการใช้ยายังมีวิธีการรักษาแบบอื่นอีกไหมนอกจากการรักษาที่กล่าวมาแล้วการรักษาอื่นๆร่วมด้วยได้แก่กิจกรรมบำบัดการทำกายภาพบำบัดการออกกำลังกายเพื่อให้คนไข้มีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งกายและใจมีองค์ประกอบสำคัญมากก็ทำให้คนไข้สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้มากที่สุดเป็นเป้าหมายสำคัญในการรักษาผู้มีความปวดในคนไข้มะเร็งการที่ให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีจะช่วยทำให้คนไข้สามารถทนการรักษาโรคร้ายนี้ไปได้ดีขึ้นทานสูงขึ้นแล้วก็มีความทุกข์ทรมานน้อยที่สุดสุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรถึงผู้ชมที่กังวลเกี่ยวกับอาการปวดในโรคมะเร็งหน่อยนอกเหนือจากอาการปวดที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลและควบคุมให้เพียงพอแล้วยังมีอาการไม่สุขสบายอื่นๆเช่นอาการนอนไม่หลับเบื่ออาหารคลื่นไส้อาเจียนอาการบวมน้ําการขาดสารอาหารอ่อนเพลียเป็นต้นอาการเหล่านี้เนี่ยก็มีความทุกข์ทรมานไม่น้อยไปกว่าการการรักษาแบบองค์รวมผู้ปกครองคนไข้ทั้งกายและใจรวมทั้งการบริบาลอาการต่างๆที่เกิดร่วมด้วยระหว่างการรักษาและหลังการรักษาคนไข้มะเร็งจำเป็นมากเพื่อให้ภาพชีวิตผู้ป่วยดีที่สุดร่วมกัน


อาการของคนเป็นโรคมะเร็ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น