วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2564

Covid 19 ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Covid 19 ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ร้ายแรงไหม

Covid 19 ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ร้ายแรงไหม

เป็นไวรัสที่เรารู้จักกันมากว่าปีแล้วที่เราตั้งชื่อโคโรน่าไวรัสเนี่ยเราดูจากกล้องอิเล็กตรอนไมโครสโคปเมื่อดูจากกล้องอิเล็กตรอนไมโครสโคปเนี่ยรูปร่างของมันเนี่ยมันจะมีเป็นวงกลมแล้วมีสไปรท์ทำแหนมยื่นออกมาเพราะๆนี้มองจากกล้องอิเล็กตรอนไมโครสโคปคล้ายมงกุฎเลยตั้งชื่อว่า Corona ซึ่งแปลว่ามงกุฎซึ่งมีขนาดใหญ่ตัวนี้เนี่ยในกลุ่มนี้เนี่ยได้ทั้งในคนในสัตว์หมูหมากาไก่เกิดได้หมดไม่ว่าจะเป็นหมาไม่ว่าจะเป็นสุนัขก็ทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบไม่หมูก็ทำให้เป็นโรคลำไส้อักเสบในไก่ทำให้เกิดหลอดลมอักเสบไม่รู้ทำให้เกิดตับอักเสบคะส่วนใหญ่แล้วเนี่ยโคโรน่าไวรัสทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบในโลกนี้มีมานานแล้วที่พบบ่อยแล้วเป็นประจำของมนุษย์อยู่แล้วเนี่ยมีอยู่ 4 สายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคอยู่แล้วซึ่งเดือน 2 เดือนที่ผ่านมาเนี่ยแต่ก็พบเยอะเลยแต่ส่วนใหญ่แล้วสายพันธุ์ที่เราพบเนี่ยจะเป็นสายพันธุ์กข 43 229 e n L 6311 มี 4 สายพันธุ์ที่พบในโรคทางเดินหายใจในเด็กเป็นประจำอยู่แล้วจนกระทั่งในปี 2003 ผมว่าทุกคนคงรู้มีคนน่าสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นต่อ 2003 ที่เรารู้จักกันในนามว่าชื่อว่า silicon Syndrome คือโรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันตอนนั้นก็ปั่นป่วนไปเพราะว่ามีผู้ป่วยตั้ง 7-8 พันคนเสียชีวิตนับพันที่ 30 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยและการใช้เวลาทั้งหมดปีกว่าในการที่จะควบคุมโรคนี้ให้หน่อยใครแล้วตอนนี้ไม่มีต่อมาในปีนี้ก็มีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมาอีกรายการที่เราเรียกว่าเบอร์ใช้คำว่าโรคทางเดินหายใจอักเสบตะวันออกกลางก็มาจากตะวันออกกลางโลกนี้เริ่มต้นที่ประเทศซาอุดิอาระเบียแล้วเมื่อการพบโคโรน่าไวรัสกับทุกครั้งเนี่ยเมื่อการตรวจสอบพันธุกรรมของเขาแล้วเนี่ยมันมักจะไปใกล้กับค้างคาวเพราะถ้าเราค้างคาวมาตรวจเนี่ยเราจะเจออยู่ในค้างคาวที่รบกวนยางตอนที่เราเจอเบอร์ใหม่ๆเนี่ยเมื่อเปรียบเทียบครั้งแรกเราก็คิดว่าน่าจะมาจากข้างๆเพราะสายพันธุ์ของมันหน้าตาเหมือนค้างคาวแต่เมื่อสืบสาวราวเรื่องของเป็นวิกแล้วเนี่ยไม่ใช่ค้างคาวกลับมาจากกลับมาจากขูดท่านน้องเดียวกันครั้งนี้เมื่อเดือนธันวาคมนี่แหละก็เกิดอยู่ดีๆก็มีคนป่วยโรคปอดบวมเพราะๆกันที่เมืองอู่ฮั่น 50 กว่าคนแน่นอนเมื่อมีการป่วยเป็นโรคปอดบวมพร้อมๆกันก็แสดงว่ามีการระบาดเมื่อมีการระบาดเนี่ยเขาก็ต้องพยายามที่จะหาว่าชื่ออะไรเชื้อที่เขาพยายามหาเบอร์ก็ไม่ใช่ก็ไม่ใช่แค่วัดใหญ่ก็ไม่ใช่โรคทางเดินหายใจปกติที่เคยรู้จักไม่ใช่ไม่ใช่เขาบอกว่าต้องเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่เมื่อเป็นหวัดสายพันธุ์ใหม่ทุกคนก็เฝ้าระวังว่าชื่ออะไรกันแน่จนในที่สุดทางการจีนก็ได้ใช้ทำการ


ถอดรหัสหนุมานทั้งตัวของไวรัสที่พบในคนไข้เหนื่อย 15 คนก็พบว่าเป็นไวรัสโคโรนาไวรัสไวรัสสายพันธุ์ทางพันธุกรรมของเขาเนี่ยไม่เหมือนคนที่เคยคบมาในอดีตเลยจึงตั้งชื่อว่าเป็นโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ก็คือเป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนแต่เมื่อมาเจอสายพันธุ์นี้แป๊บนึงก็ต้องมีการเปรียบเทียบว่าหน้าตานี้เคยเจอในสัตว์อะไรบ้างก็พบว่าที่ใกล้เคียงที่สุด 80% คล้ายกับไวรัสที่พบบ่อยครั้งคราวของเมืองจีนในปี 2517 แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับซาราดะก็พบว่ามีความใกล้เคียงกันประมาณ 80% ถ้าเปรียบเทียบกับมึงล่ะมีความใกล้เคียงกัน 50 เปอร์เซ็นต์แล้วถ้าเปรียบเทียบกับหัวหน้าไวรัสที่พบในคนต่ำกว่า 50% ก็ไม่ใช่แน่นอนเขาจึงเชื่อว่าไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพราะไม่เคยเจอที่ไหนเจอแบบนี้สิ่งประการต่อมาก็คือว่ามันมาจากไหนมันมาจากไหนเนี่ยก็ต้องเป็นหน้าที่หลักของนักวิทยาศาสตร์ว่าก็ต้องหาว่ามาจากไหนเขาก็พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ไฟสัมผัสตลาดสดตารางลดน้ำหนักเป็นตลาดขายปลาแล้วก็มีสัตว์ต่างๆอยู่ด้วยเขาก็เลยต้องสั่งปิดตลาดไปก่อนแล้วก็ต้องศึกษาว่าวันนั้นตัวนี้น่าจะข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คนแต่สัตว์อันนั้นคืออะไรตอบไม่ได้อยู่ในค้างคาวค้างคาวนำมาสู่หนูมาส่งคนเพื่ออะไรแบบนี้ก็ได้แต่ตอนนี้คำตอบตรงนี้ยังตอบไม่ได้ว่าต้นคอจริงๆมาจากไหนที่คำถามต่อไปก็บอกว่าค้นหาไวรัสรุนแรงไหมถ้าจากที่ดูตัวเลขมีผู้ป่วยทั้งหมดใน 50 คนขณะนี้เพิ่งเสียชีวิต 1 คนอาการรุนแรงแค่ 7 คนและมีคนที่เสียชีวิตนี้เนี่ยเป็นผู้ที่มีอายุมากแล้วเธออายุ 61 ปีแล้วก็ยังมีโรคมะเร็งมีโรคพื้นฐานที่ร่างกายเราอ่อนแออยู่แล้วจึงทำให้เสียชีวิตมันสิ้นไปกับตาเสี่ยแม้กระทั่งเป็นคนแข็งแรงดีก็ยังเสียชีวิตมามองดูแบบนี้แล้วเนี่ยเราบอกได้หรือว่าโลกโคโรน่าไวรัสตัวนี้เนี่ยความรุนแรงของโรคน้อยกว่าแน่นอนน้อยกว่าแน่นอนแล้วอัตราตายของโลกนี้ไม่ได้สูงไม่ได้สูงโดยส่วนตัวผมคิดว่าโลกนี้เนี่ยความรุนแรงไม่ได้มากคะในเมื่อความรุนแรงไม่ได้มากแบบนี้เนี่ยโรคนี้จะลำบากต่อไปได้ไหมคำถามตอบมาก็คุยแต่ละบาทได้ไหมคำถามนี้ก็ต้องมีคำตอบว่าโรคนี้ระบาดได้มันจะต้องติดต่อระหว่างคนสองคนจากการระบาดที่อู่ฮั่นเขาก็คนที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยหลายร้อยคนเลยมาเฝ้าระวังว่าจะติดกับผู้ป่วยไหมก็ไม่มีใครติดเลยแล้วไปดูอีกทีว่าคนป่วยเข้าโรงพยาบาลในระยะแรกเนี่ยหมอไม่รู้หมอก็อาจจะไม่ได้ป้องกันตัวมีบุคลากรทางการแพทย์ใครติดคนไข้ตรงไหนก็ไม่มีงั้นก็ไม่มีแสดงว่าการติดต่อจากคนสู่คนเนี่ยยากพอสมควรแล้วยังไม่มีหลักฐานว่าการติดขนส่งคนได้ถ้าไม่มีหลักฐานการติดกระจกคนทุกคนได้มีโอกาสที่จะลำบากใหญ่ก็น้อยไม่เหมือนหลักฐานชัดเจนว่าเป็นจากคนสู่คนได้ลำบากอะไรก็ตามแต่การจะแพร่กระจายไปได้ไกลแค่ไหนกว้างแค่ไหนเราคำนึงถึง 2 อย่างอย่างที่มันก็คือว่าความรุนแรงของโรค 5 โรคยิ่งรุนแรงเป็นแล้วถึงตายเลยโอกาสจะแพร่กระจายน้อยกว่าโลกที่ไม่แรงผมตายเยอะคนที่เป็นแล้วรุนแรงโอกาสที่เดินทางไกลเหมือนไม่มีไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ให้บรรยายในเมื่อผมเป็นไข้หวัดใหญ่วันนี้พรุ่งนี้ผมอาจจะไปอยู่สุพรรณมันมีผมอาจจะไปเชียงใหม่ผมก็อาจจะแพร่กระจายได้เยอะแยะถ้าโลกไม่หมุนแรงกระจายก็จะไม่ได้เยอะประเด็นที่สองก็คือว่าอำนาจในการแพร่กระจายโรคเนี่ยมากน้อยแค่ไหนถ้าเราดูอำนาจในการแพร่กระจายโรคของศาสนาหนึ่งคนที่เป็นโรคจะแพร่กระจายไปให้คนอื่นเป็นได้ 3 คนอีก 3 คนก็จะแพร่กระจายอีกคนละ 39 คน 9 คนต่อไปก็จะเป็น 28 11 คนแต่โรคนี้อำนาจการกระจายโลกขณะนี้ยังน้อยกว่าเดิมหรือไม่ติดอยู่ระหว่างคนสองคนผมเป็นคนเดียวมันก็อยู่ที่ผมมันไม่ไปหาคนที่ 2 ถ้าอำนาจการแพร่กระจายโรคตับโอกาสจะแพร่กระจายก็น้อยต้องไปสัมผัสแหล่งต่างโลกมาเท่านั้นที่จะเป็นผมยกตัวอย่าง ไข้หวัดนกเนี่ยโรครุนแรงแต่อำนาจการแพร่กระจายโรคตับโรคทำนองเดียวกันกับผัวใหม่สายพันธุ์ใหม่นี้เนี่ยถ้าดูอันที่ 1 โลกไม่มีแรงอันที่ 2 อำนาจการแพร่กระจายโรคในต่ำกว่าทุนแรงและอำนาจการแพร่กระจายโรคสูงแต่เรายังมีข้อดีที่ว่าอำนาจการแพทย์โลกอันนี้เนี่ยยังไม่แพร่คนสู่คนโอกาสที่จะระบาดใหญ่ขณะนี้อย่างน้อยอย่างน้อยตอนนี้เนี่ยได้ผลน้อยกว่าน้อยกว่าศาสตร์แต่อาจจะมากกว่าหัวหน้าที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้มากมายอาการของโรคทางเดินหายใจอื่นๆที่ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจแยกกันไม่ออกมันจะแย่จริงๆต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการในปัจจุบันนี้เนี่ยการตรวจทางห้องปฏิบัติการถ้าเรารู้รหัสพันธุกรรมของเขาซึ่งทางการจีนเปิดเผยมาแล้วเราก็ดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วทีหลังเราเมื่อเรารู้รหัสพันธุกรรมการตรวจหาลำดับเบสล่ะรหัสพันธุกรรมในปัจจุบันสามารถพัฒนาได้ทันทีเลยขนาดนี้เราเริ่มพัฒนาเหรอที่จะตรวจในห้องแลปเพราะตอนนี้เราจะไปซื้อน้ำยาตรวจที่ไหนก็ไม่มีเราจะต้องช่วยตัวเองการพัฒนาง่ายมากคือถ้าเรามีตัวตรวจได้รับการอัพเดทสิการตรวจจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็ได้การป้องกันการป้องกันการป้องกันไข้หวัดใหญ่การป้องกันเพราะส่วนใหญ่จะเกิดจากการสัมผัสแล้วแล้วก็หลีกเลี่ยงการไปที่แหล่งชุมชนสิ่งที่เราอยากจะฝากมากเลยก็คือว่าการที่เราไปได้เกิดโรคสายพันธุ์ใหม่ๆตลาดมาเนี่ยพ่อเกิดจากการที่เราไม่ปกติที่ไม่ปกติอย่างไรเพราะว่าเราไปกินอาหารที่ไม่ควรจะเป็นอาหารฉันไปกินสัตว์ป่าตลาดตลาดไปกินครั้งคราวลองนึกภาพว่าไวรัสพวกนี้มันอยู่ในสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในภาวะปกติที่จะมาเป็นอาหารผมฝากเตรียมไว้ด้วยว่าคนที่ชอบไปกินอาหารป่าหรือคนที่ไปเอาค้างคาวมากินพรุ่งนี้โอกาสที่จะเป็นติดต่อโรคจากไวรัสมาสู่คนแล้วจะเป็นสะพานใหม่ผ่าแพร่กระจายโรคระบาดไปได้ข้อมูลเรายังรู้ไม่มากพอสิ่งที่สำคัญอันหนึ่งก็คือขนาดนี้เนี่ยที่มาเมืองไทยที่เราไม่ได้ใช้ได้เป็นชาวจีนมาเที่ยวเมืองไทยแล้วชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นมาถ้าถามบอกว่าปัจจุบันเนี่ยการเดินทางมานวดเลยโทรไม่รับฮะโอกาส ต้องเฝ้าระวังโลกนี้ยังไม่ติดต่อระหว่างคนสู่คนแต่ถ้าเราจับรายแรกได้เป็นจากผู้ป่วยได้แล้วเราให้อยู่ตรงนั้นโดยที่ไม่ให้ไปติดใครหรือไม่เอาเชือกมาปล่อยทิ้งไว้อันนั้นแหละคือความปลอดภัยของประเทศลาวง่ายที่สุดที่ทำให้ผมคิดว่าจริงๆเนี่ยอาจจะมีส่วนเกี่ยวหรือไม่มีก็ได้โรคไวรัสทางเดินหายใจถ้าพูดกันตรงๆก็คือว่าจะระบาดมากในฤดูฝนประเทศไทยจะเป็นมากที่สุดในฤดูฝนไม่ใช่ฤดูที่มีฝุ่นเยอะอย่างนี้ถ้าเราบอกว่าโรคไข้หวัดใหญ่โรคอะไรก็ตามแต่เนี่ยจะลำบากมากคือในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมกันยายนตุลาคมแล้วก็จะน้อยลงแล้วจะลำบากเพิ่มอีกครั้งหนึ่งซึ่งไม่มากนักในหน้าหนาวที่ญี่ปุ่นเป็นฤดูการทำปีกนางแบบนั้นแล้วแต่ถ้าจะบอกว่าฝุ่นมีส่วนเกี่ยวมันก็ต้องทำให้มากขึ้นแต่ทางตรงข้ามโรคทางเดินหายใจของเราเนี่ยเป็นฤดูฝนจริงๆเนี่ยจะบอกว่ามันพัฒนาตัวเองมันไม่ใช่เหรอไวรัสพวกนี้มีอยู่แล้วแต่อาจจะอยู่ในสัตว์ในสิ่งมีชีวิตอื่นแล้วเราไปสัมผัสเขาแล้วมันข้ามมาหาเราเมื่อเป็นในมนุษย์ครั้งแรกจึงเรียกว่าสายพันธุ์ใหม่ผมยกตัวอย่างที่โบราณเนี่ยมันก็มีอยู่แล้วในนาแล้วเราไปสัมผัสกับหนึ่งแล้วจึงข้ามมาในคนแล้วก็เกิดโรคในคนและบังเอิญมาเป็นนายพลแล้วแพ้ระหว่างคนสู่คนได้ก็เลยเกิดการระบาดเชื้อเขามีอยู่แล้วเชื่อพวกนี้ไม่ได้เกิดใหม่หรือมาจากมนุษย์ต่างดาวอะไรทั้งสิ้นมีอยู่ในโลกนี้แล้วถูกต้องจริงๆแล้วเนี่ยเราก็ไม่ควรเอามาเลี้ยงตัวไหมแล้วอีกอันนึงชนิดที่บริโภคที่ไม่ควรบริโภคก็ไม่ก็ไม่ควรฮะก็ตรงไปตรงมาอย่างบางคนไปชอบบริโภคสัตว์ป่าบริโภคอะไรที่ตลาดตลาดไม่ควรทำ

 

Covid 19 ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น